KINH NGHIỆM VÀ TƯ DUY BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK MARKETPLACE

 KINH NGHIỆM VÀ TƯ DUY BÁN HÀNG TRÊN FACEBOOK MARKETPLACE

================================

 Đây là 1 kênh hoàn toàn mới chỉ mới xuất hiện cách đây 2 năm, tuy nhiên 1 năm gần đây mới rộ lên tại thị trường Việt Nam.

Nhiều bạn bảo là:

- Nát bét đăng lên chả người nào mua đâu

- Thà bán trên chotot, Shopee, Lazada, Fanpage còn khả thi hơn

- Hỏi không được nhiêu toàn trả giá

- Đăng lên được có 1 bài, thà đăng lên group còn ý nghĩa hơn

- Bán trên Profile vẫn tốt hơn Marketplace

- Lượt tiệp cận kém hơn các nền tảng con khác của Facebook

- Thà xây shop trên các nền tảng còn hơn Shop trên Marketplace

- ….

Đúng thật bán trên Marketplace hiện nay rất khó, tuy nhiên nếu bạn có tư duy đúng thì việc xây dựng free traffic trên nền tảng này rất dễ.

------------------------------

1. Tư duy bán hàng trên Marketplace

So với những kênh bán hàng hiện tại như Fanpage, Trang cá nhân, Group, Shopee, Lazada,… Là 1 nền tảng bán con của Facebook nên Marketplace có lợi về người dùng.

Shop trên Marketplace theo Facebook cá nhân tức là bạn có thể bán song song (profile và Marketplace) để mọi người có thể nhìn thấy nhiều hơn sản phẩm của bạn. 

Khi bán hàng trên Marketplace Facebook sẽ không bóp reach nhiều và bạn sẽ tránh bị tình trạng đăng bài ít view. Kênh bán hàng chủ lực chuyển từ Profile sang Marketplace

Khi tạo sản phẩm bạn gần như tiếp cận x2 lượng người dùng trên Facebook bằng Marketplace, Group, Profile đây là những kênh chủ lực dành cho người mới bắt đầu kinh doanh online.

Có nhiều tài khoảng Facebook cá nhân  1 Ních tham gia trên 10 nhóm khác nhau.

Xem Marketplace là 1 kênh bán hàng tạo ra doanh số x3 lần, 1 ngày 10 – 20 cuộc chat bao gồm cả phễu khách hàng tìm năng chuyển từ Marketplace sang các nền tảng khác.

Áp dụng quy trình chuỗi chăm sóc khách hàng tự động theo giờ, ngày để tối ưu chi phí quảng cáo 

Việc xây dựng phễu người dùng cũng dễ dàng hơn, chi phí bỏ qua ra cho quảng cáo gần như bằng 0. 

Remarketing cũng gần như bằng 0 và không bị đánh dấu Spam như những hạn chế bị những hạn chế Fanpage

- Remarketing trong 24h 

- Gửi quá nhiều nội dung mang tính quảng cáo

- Chi phí quảng cáo càng cao

- ….

------------------------------

2. Kinh nghiệm bán hàng trên Marketplace

Mình bán 2 mặt hàng là áo thun thể thao nam vs đồ S.E.X.Y cho nữ

Khi đăng bài lên Marketplace các bạn nên chú ý:

- Thời gian đăng bài:

+ Sáng: 8h – 10h

+ Trưa: 14h – 16h

+ Tối: 18h – 20h

Sexy nữ: Nhắm vào buổi sáng sớm 8h – 9h, tối:19h trở đi (đưa khách về Zalo vì bán đồ này phải inbox vùng kín)

- Nội dung đăng: tránh các từ ngữ phản cảm 

- 1 hình ảnh không được sử dụng quá nhiều lần (có thể thay đổi khu vực để bán hoặc thêm khung hình vào) từ 2 hình ảnh trở lên giới hạn 10

- Hình ảnh chụp càng rõ nét càng tốt tránh sử dụng hình ảnh design đã qua chỉnh sửa  Bị bóp reach vì bản chất marketplace là mua hàng đã qua sử dụng

- Nội dung: Hạn chế để call to action kêu gọi người follow page, gọi điện,….

- Thẻ tag: 3 -5 hashtag đừng quá Spam thẻ tag

- Để định dạng tiếng việt tránh tình trạng người hỏi sản phẩm này còn không – bạn click vào Yes, It’s available hoặc No, It’s not available

- ….

Khi đăng bài lên Marketplace các bạn tối ưu nội dung sao cho hợp lý, không quá lạm dụng những từ ngữ tục tiểu, xúc phạm, con heo,… (đặc biệt đừng cố gắng quá lách luật như sử dụng yantext) 

VD: Mình bán đồ ngủ sexy thì nội dung càng ngắn gọn đúng nhu cầu người dùng theo dạng bán cuốn như VÁY NGỦ SEXY, VÁY NGỦ QUYẾN RỦ CHỐNG,…. 

Chiến lược sử dụng Marketplace

- Tối ưu trang cá nhân: Vì shop trên Marketplace xây dựng bằng Facebook cá nhân bạn càng xây Facebook cá nhân tốt, có đầy đủ thông tin

- Lập từ 3 – 5 ních Facebook cá nhân trở lên (ở trên phần 1 mình có nhắc)

- Đăng bài: 1 ngày 3 -4 bài marketplace và 30 – 40 group/acc  (Simple Marketplace đăng được hoặc Simple Account)

- Sử dụng chatbot Profile để phản hồi của shop (sử dụng CRM Profile)

+ Tôi quan tâm đến mặt hàng này

+ Mặt hàng này vẫn còn chứ

+ Mặt hàng này đang ở tình trạng thế nào?

+ Bạn có giao hàng không?

==> Auto trả lời tăng tốc độ phản hồi shop (1 bước đánh giá của Marketplace)

- Xây dựng phễu sản phẩm phù hợp: vì khách hàng có thể trả giá trên sản phẩm của bạn nên trước khi khi đăng sản phẩm lên Marketplace để giá phù hợp để khách hàng deal giá với shop.

+ 1 sản phẩm mồi để thu phễu khách hàng sau đó Remarketing theo dạng giờ

+ Giá sản phẩm phù hợp

+ …

- Sử dụng voucher, chương trình giảm giá phù hợp với từng tag khách hàng như Shopee để khách hàng hàng đánh gia shop  Huy hiệu shop

- Thay đổi giá sau 7 ngày ko bán được và niêm yết lại từ đầu (Marketplace cho 5 lần niêm yết lại)

-  Xếp hạng người bán, đánh giá 5* (sử dụng nhiều ních đánh giá chéo cho nhau để lên huy hiệu shop yêu thích)

- Kêu gọi bạn bè trên trang cá nhân follow shop trên Marketplace --> Tăng tiếp cận đánh giá của Marketplace






Mình post full tài liệu sau mọi người #cmt hoặc #ib mình để mình lưu lại hoàn thành mình gửi ạ